Thứ Hai, 27 tháng 5, 2013

Dự Lễ Tri Ân.

Hôm nay 27/5/2013, MK được mời tham dự Lễ Tri Ân & Trưởng Thành năm học 2013 - 2014 do trường THPT Trí Đức tổ chức, nơi đứa con theo học mấy năm nay.

 

Hội Trường rộng lớn với sân khấu trang trí tương đối hoành tráng, khoảng sân rộng ở giữa chứa đủ 393 học sinh khối 12 dự buổi lễ này, gần sân khấu bên cánh phải dành cho đại biểu khác mời là PGĐ sở GD&ĐT, BGH cùng thầy cô giáo, bên cánh trái là nơi dành cho khoảng 30 dại biểu PHHS. Hội Trường mở hết công suất các quạt máy có sẵn nơi đây cũng không giải tỏa được độ nóng ngột ngạt  với số lượng người đông trong các ngày nhiệt độ cao trong tháng này. Các phụ huynh còn nóng hơn vì ngồi ngay chỗ có 2 quạt máy đều hư nên đã nóng càng thêm nóng, ai cũng đều mồ hôi nhễ nhại.

Buổi lễ bắt đầu bởi những màn trình diễn văn nghệ do các thầy cô và học sinh phụ trách. Chương trình được dàn dựng văn nghệ nhạc đệm xen kẻ các bài phát biểu của thầy cô của học sinh, tặng hoa, chụp ảnh... đến phần cảm tưởng của phụ huynh cũng đã được tính sẵn với phát biểu của một phụ sẵn giấy trong tay, chỉ cần lên diễn đàn đọc là xong. MK mới nói riêng với cô phụ trách hãy cho mình lên phát biểu tiếp. Cô vội giới thiệu, mình đường hoàng bước lên sân khấu, gập người chào tất cả mọi người:

Kính thưa toàn thể BGH nhà trường, kính thưa các thầy cô, kính thưa đại biểu PHHS cùng các cháu các em học sinh thương mến. Tôi vô cùng vinh dự và xúc động khi được mời đến dự buổi lễ Tri Ân và Trưởng Thành do nhà trường tổ chức. Cũng thật bất người khi thấy chương trình hoành tráng chu đáo, các tiết mục văn nghệ sống động, những bài ca nội dung Ân thầy cô, Công cha mẹ được các cháu trình diễn cảm động làm nhiều phụ huynh rơi nước mắt, tôi chẳng biết gì hơn xin đại diện cho 303 phụ huynh thành tâm kính chúc BGH và tất cả thầy cô của trường được dồi dào sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp giáo dục trăm năm trồng người. (một tràng pháo tay vang dội)

Xin chúc sức khỏe đến tất cả anh chị em công nhân viên từ anh bảo vệ đến chị nấu bếp chị lao công được nhiều mạnh giỏi để tiếp tục công việc mình đã chọn. (chúc luôn những người nhân công này vì trước đó chưa thấy ai nhắc tới, họ cũng góp cho trường nhiều công sức.)

Xin chúc sức khỏe đến các đại biểu phụ huynh có mặt nơi đây, mặc dù không khí ngột ngạt nóng bức lại thêm 2 quạt máy sau lưng không hoạt động (nói lên điều này cho nhà trường chú ý sẽ làm tốt hơn qua năm sau) nhưng sự nóng nực đó cũng không ngăn được hưng phấn, không lấn át, không che được ánh mắt rạng ngời hạnh phúc khi nhìn con chúng ta trưởng thành (lại một tràng pháo tay vang dội). Cuối cùng (nhìn thẳng vào học sinh) tôi có vài lời đến các cháu các con, nhưng trước khi tâm sự, tôi cũng chúc tất cả được nhiều sức khỏe để còn phải tiếp tục vượt qua các chặng đường sắp đến, các kỳ thi tốt nghiệp và Cao Đẳng Đại Học gần kề.

Các cháu học sinh thương yêu, tôi muốn tâm sự với các con với cương vị cha chú cũng đã kinh qua hơn nửa cuộc đời từng trải, các con ngày hôm nay mới bước vào ngưỡng cửa trưởng thành, trước mắt con đường các con đi còn dài lắm. Con đường không bằng phẳng đâu, sẽ có nhiều chông gai, nhiều khúc ngoặc mà nếu không đủ nghị lục vượt qua, các con dễ sa ngả vào các cám dỗ đường đời. Mong rằng các con có thật nhiều nghị lục để vượt qua. Tôi muốn gửi lời người xưa đến để các em tâm niệm khi trong đời gặp nhiều vướng mắt, tôi không hay gì chỉ mượn ý người xưa để mong các cháu nhận ra Thông Điệp bài này để định hướng con đường đi tới.

Ngưng chút xíu rồi mình tiếp, đây là bài ... Di Chúc... (rất nhiều tiếng cười của các học sinh vang lên), mình gằn giọng lập lại: Đây là bài Di Chúc của Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông trước khi về Cõi Niết Bàn đã đê lại lời dặn dò cho hậu thế, không biết các con đã học trong sử chưa, tôi xin truyền lại di chúc này. (cả hội trường lặng im đột ngột, mình lấy giọng đọc lớn vào Microphone)

Cái họa lâu dài của ta là họa Trung quốc
Chớ coi thường chuyện vụn vặt xảy ra trên biên ải
Họ không tôn trong quy ước biên giới (tiếng vỗ tay các HS lúc này liên tiếp không ngưng)
Cứ luôn đặt những cái cớ để tranh chấp
Không thôn tính được thì gặm nhắm ta
Họ gặm nhắm đất đai của ta (tiếng vỗ tay không ngừng, mình phải hét vào Mic)
Lần lần họ sẽ biến giang sơn của ta từ tổ Đại Bàng thành tổ Chim Chích
Vậy nên các người phải nghe lời ta dặn (chỉ tay một vòng quanh các cháu)
Một tấc đất của Tiền Nhân để lại (la lớn lên)
Cũng không để lọt vào tay kẻ khác
Hãy canh phòng quân đại hán Trung Hoa (vỗ ta và tiếng hét dồn dập)
Lời nhắn nhủ cũng là lời di chúc
Cho muôn đời con cháu nước Nam Ta. 

Học sinh vỗ tay liên tục và hò hét hoan hô làm mình phấn khích vô cùng, trước mặt đồng chí PGĐ sở GD, trước các thầy cô, mình đã đem bài di chúc của Phật Hoàng dạy lại cho các học sinh, được đón nhận bằng những tràng hoan hô vang dội, tự người mình thấy nhẹ tênh, hưng phấn tột cùng, cảm giác sướng không thể tả, tâm hồn phơi phới (hơn hẵn đang luyện phương pháp chống trầm cảm https://www.facebook.com/haiquamuckinh.haiquamuckinh/posts/174804422680442), bước xuống sân khấu hồi nào cũng quên luôn đến khi cô phụ trách đến bắt tay mới chợt tỉnh, cười xả giao rồi về chỗ. Một thầy giáo khác cũng bước đến bắt tay làm quen, xin số điện, hẹn sẽ gặp...

Mình hứng quá, kêu thằng con đến đăng ký thêm bài ca nhưng đã hết giờ, uồng thiệt, nếu phải còn xung phong ca thêm bài Sử Ca của mình sáng tác cho mấy cháu nghe luôn (https://www.facebook.com/haiquamuckinh.haiquamuckinh/posts/163345140493037). Về đến nhà mà vẫn sướng, mong các con các cháu nhận ra thông điệp mình gửi qua lần tâm sự này.


5 nhận xét:

  1. hoan hô, khoái quá anh HaiquaMuckinh ơi. Chắc là tới bi chừ vẫn còn lâng lâng trong người, anh nhỉ???

    Trả lờiXóa
  2. Từ hồi Post bài đến giờ là 18/6/03, mình mới vào coi mới biết có 2 còm phản hồi. He he ... thông cảm vì hổng có qua đây, lúc này ở Facebook thường xuyên đó mấy bạn...

    Trả lờiXóa
  3. AK AK Hum ni le te trên xa lộ ...mạng bất ngờ thấy... huynh mình áo đỏ với chị nhà dễ thương quá sức ! :-)
    Tin hình cảm động ! Chúc anh chị và các cháu một tuần thật vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Noname à... anh và Nghĩa Nhân nhớ em lắm, cứ nhắc em hoài à....

      Xóa