“Chim có tổ người có tông” nên người Việt Nam rất coi trọng việc thờ cúng Tổ Tiên, việc đó đã trở thành thông lệ của bất cứ một gia đình người Việt khi đã xây nhà ra sống biệt lập (dân miền Tây Nam Bộ gọi là ra riêng), nó đã trở thành một loại hình văn hóa truyền thống, một tín ngưỡng, một tôn giaó dân gian, không gia đình nào không có bàn thờ Tổ Tiên trong nhà dù là đạo Phật hay Công giáo, có thể là một khung hình đặt trên đầu tủ thờ hay bàn đơn giản hoặc một kệ nhỏ treo giữa tường.
Ngoài Tổ Tiên của chính dòng họ mình, người VN lại phụng thờ luôn những người có công lao với đất nước như những vị tướng lĩnh đã cứu nước khỏi ách ngoại xâm hoặc liều mình hy sinh khi giữ gìn bờ cõi, những vị vua hay quan đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân như dạy nghề để sinh kế làm cho quốc gia hưng thịnh hoặc những vị quan có công đi mở cõi, những người đó được quyền để cho người dân nhớ ơn và thờ phụng. Thế nên các làng xã thờ phụng họ như những vị Thành Hoàng; Tiền Hiền của riêng làng xã, hoặc danh tiếng vang ra cả nước sẽ được toàn thể người dân kính trọng lập đền thờ ở nhiều nơi để luôn tưởng nhớ công ơn. Đấy cũng là một hình thức thờ cúng tổ tiên, không phải là Tổ Tiên riêng của ai nữa, mà là Tổ Tiên chung của dân tộc, đó là thờ phụng các Thánh Thần bảo hộ cho đất nước, những con người vĩ đại phải được tôn thờ và đó là đạo lý ngàn đời của người Việt “Uống nước nhớ nguồn”.
Ngoài thờ cúng Tổ Tiên tùy theo tín ngưỡng, Phật Giáo có thờ thêm ngôi Tam Bảo thờ Phật Thích Ca; Phật Bà Quan Âm, Công Giáo có Chúa Giêsu… các giáo phái có giáo lý giáo điều được gọi là chánh tín, ngược lại thờ các thánh thần không rõ nguồn gốc không giáo lý gọi là mê tín hay sử dụng bùa chú gọi là tà đạo. Ở đây không phân biệt tôn giáo thờ cúng, chỉ muốn nói đến nhiều người thờ hình tượng không rõ căn cơ gốc gác như ngày xưa thời ông bà ngoại và bà nội còn sống, hai bên đều thờ ông lẫn thờ bà. Ông là một bức họa gồm 3 người đàn ông mang hia đội mão cầm đao, nét mặt đằng đằng sát khí, hỏi ra mới biết là Quan Công. Bà cũng là bức họa có 3 người đàn bà mặc áo thụng như loại y phục thường thấy trong các đám hát bội cải lương tuồng cổ. Thắc mắc đó là ai được nội ngoại giải thích là Mẹ sanh Mẹ độ?! Với các hàng chữ Tàu trong hình nhưng không ai đọc được là nghĩa gì, nội lẫn ngoại tôi thờ cúng nghiêm trang. Trong trí óc tuổi thơ đã thấy là kỳ cục, gặng hỏi cũng được nghe trả lời qua quýt… hỏi mãi lại được bộc bạch thấy người ta thờ bắt chước thờ, có thờ có thiêng được trên trước hộ trì?!
Sau này lớn lên được học những bài sử oanh liệt trong công cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương bờ cõi với bọn đế chế phương Bắc luôn lăm le thôn tính đồng hóa nước ta, tôi rất tức tối khi bên nội lẫn bên ngoại lại trương hình thờ cúng Quan Công một người Hán chính gốc theo phò tôn thất Lưu Bị mặc dầu theo chuyện Tam quốc ông là người trung nghĩa, nhưng ông đến đâu là máu chảy đầu rơi chết chóc vô số nhân mạng và lại theo nhiều người luận bàn ông là người rất kiêu ngạo nhưng lại thiếu tầm chiến lược chính trị làm đổ vỡ liên minh Tôn – Lưu nên đã mất Kinh Châu. Như thế cũng là một người tầm thường và bình thường trong vô vàn người bình thường. Người Tàu họ thờ ông tôi không biết từ lý do nào? Có thể kính trọng ông là người trung nghĩa vẹn tòan không ham vinh hoa phú quý, có thể do mê tín vì truyền thuyết kể ông hiển thánh!? Nhưng người Việt lại trương hình thờ ông thật là phi lý cực kỳ dị đoan mê tín đến quái đản! Nhiều người xưa trong đó có nội ngoại tôi, có thể do trình độ văn hóa kém và hiểu biết thấp do rất ít đọc sách sử, thâm nhập hiểu biết nhờ truyền miệng, nghe kể lại từ những người Tàu minh hương về đời Tam quốc với cốt truyện lôi cuốn và với lối thờ cúng của người ta nên đã nhiễm từ hồi nào, lại được nghe những huyền hoặc quanh chuyện thờ ông như không được ăn thịt trâu sẽ bị ông hành vì ông rất linh nên họ thờ để được độ trì tai qua nạn khỏi! Ấy thế mà ngày nay, sách vỡ phim ảnh đầy ra đó, không khó để người bình thường nhận thức ấy là người Tàu cũng bình thường như ta, cũng sân si thù hận mà nhất là bàn tay ông vấy máu vô số nhân mạng. Thêm nữa sách sử nước nhà đã tự hào bao chuyện đánh đuổi ngoại xâm phương Bắc và thời Bắc thuộc cả ngàn năm, nhân dân Việt đã sống trong gò ép áp bức phải qua bao cuộc khởi nghĩa, đổ biết bao nhiêu xương máu mới dành lấy quyền độc lập tự chủ cho quê hương. Đành rành như thế mà không hiểu họ tại sao vẫn trương hình Quan công lên thờ?! Bao nhiêu anh hùng nước nhà như Lý Thường Kiệt; Trần Hưng Đạo; Nguyễn Huệ; Nguyễn Trãi… sao không ai họa hình rồi nghiêm trang tôn lên thờ cúng để luôn ghi nhớ ân đức Tiền nhân mà lại thờ người trong tộc người lúc nào cũng muốn đồng hóa tộc ta? Không hiểu nổi trong tâm họ nghĩ gì?
Cũng như thờ bà, phải chi trong hình có 2 người phụ nữ rồi cho biết đó là Trưng Nữ Vương, hay một bà là Bà Triệu thì tôi đã lấy làm mãn nguyện và nối tiếp noi gương! Đằng này như đã kể trên, hình có 3 người đàn bà với hàng chữ tàu không biết ý nghĩa thế nào, nên tôi phải chờ đợi đến bao năm sao, khi nội lẫn ngoại lần lượt được cha mẹ tôi thỉnh vào ngồi… ở bàn thờ Tổ Tiên, tôi đã tháo gỡ các tấm hình cả 3 ông lẫn 3 bà đem thiêu hủy. (Tự tay tôi đốt, tâm trạng lúc ấy thật nhẹ nhàng thanh thản pha lẫn chút đắc thắng).
Thế đấy, mọi người đã biết thần tượng để tôi tôn thờ đã khắc sâu trong tâm khảm cũng là hình tượng để tất cả mọi người khi cúi đầu trước Anh Linh các vị Tiền Hiền sẽ thấy trong lòng dâng lên niềm kính trọng thiêng liêng xao xuyến đến nao lòng.
Ngoài Tổ Tiên của chính dòng họ mình, người VN lại phụng thờ luôn những người có công lao với đất nước như những vị tướng lĩnh đã cứu nước khỏi ách ngoại xâm hoặc liều mình hy sinh khi giữ gìn bờ cõi, những vị vua hay quan đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân như dạy nghề để sinh kế làm cho quốc gia hưng thịnh hoặc những vị quan có công đi mở cõi, những người đó được quyền để cho người dân nhớ ơn và thờ phụng. Thế nên các làng xã thờ phụng họ như những vị Thành Hoàng; Tiền Hiền của riêng làng xã, hoặc danh tiếng vang ra cả nước sẽ được toàn thể người dân kính trọng lập đền thờ ở nhiều nơi để luôn tưởng nhớ công ơn. Đấy cũng là một hình thức thờ cúng tổ tiên, không phải là Tổ Tiên riêng của ai nữa, mà là Tổ Tiên chung của dân tộc, đó là thờ phụng các Thánh Thần bảo hộ cho đất nước, những con người vĩ đại phải được tôn thờ và đó là đạo lý ngàn đời của người Việt “Uống nước nhớ nguồn”.
Ngoài thờ cúng Tổ Tiên tùy theo tín ngưỡng, Phật Giáo có thờ thêm ngôi Tam Bảo thờ Phật Thích Ca; Phật Bà Quan Âm, Công Giáo có Chúa Giêsu… các giáo phái có giáo lý giáo điều được gọi là chánh tín, ngược lại thờ các thánh thần không rõ nguồn gốc không giáo lý gọi là mê tín hay sử dụng bùa chú gọi là tà đạo. Ở đây không phân biệt tôn giáo thờ cúng, chỉ muốn nói đến nhiều người thờ hình tượng không rõ căn cơ gốc gác như ngày xưa thời ông bà ngoại và bà nội còn sống, hai bên đều thờ ông lẫn thờ bà. Ông là một bức họa gồm 3 người đàn ông mang hia đội mão cầm đao, nét mặt đằng đằng sát khí, hỏi ra mới biết là Quan Công. Bà cũng là bức họa có 3 người đàn bà mặc áo thụng như loại y phục thường thấy trong các đám hát bội cải lương tuồng cổ. Thắc mắc đó là ai được nội ngoại giải thích là Mẹ sanh Mẹ độ?! Với các hàng chữ Tàu trong hình nhưng không ai đọc được là nghĩa gì, nội lẫn ngoại tôi thờ cúng nghiêm trang. Trong trí óc tuổi thơ đã thấy là kỳ cục, gặng hỏi cũng được nghe trả lời qua quýt… hỏi mãi lại được bộc bạch thấy người ta thờ bắt chước thờ, có thờ có thiêng được trên trước hộ trì?!
Sau này lớn lên được học những bài sử oanh liệt trong công cuộc chiến đấu bảo vệ biên cương bờ cõi với bọn đế chế phương Bắc luôn lăm le thôn tính đồng hóa nước ta, tôi rất tức tối khi bên nội lẫn bên ngoại lại trương hình thờ cúng Quan Công một người Hán chính gốc theo phò tôn thất Lưu Bị mặc dầu theo chuyện Tam quốc ông là người trung nghĩa, nhưng ông đến đâu là máu chảy đầu rơi chết chóc vô số nhân mạng và lại theo nhiều người luận bàn ông là người rất kiêu ngạo nhưng lại thiếu tầm chiến lược chính trị làm đổ vỡ liên minh Tôn – Lưu nên đã mất Kinh Châu. Như thế cũng là một người tầm thường và bình thường trong vô vàn người bình thường. Người Tàu họ thờ ông tôi không biết từ lý do nào? Có thể kính trọng ông là người trung nghĩa vẹn tòan không ham vinh hoa phú quý, có thể do mê tín vì truyền thuyết kể ông hiển thánh!? Nhưng người Việt lại trương hình thờ ông thật là phi lý cực kỳ dị đoan mê tín đến quái đản! Nhiều người xưa trong đó có nội ngoại tôi, có thể do trình độ văn hóa kém và hiểu biết thấp do rất ít đọc sách sử, thâm nhập hiểu biết nhờ truyền miệng, nghe kể lại từ những người Tàu minh hương về đời Tam quốc với cốt truyện lôi cuốn và với lối thờ cúng của người ta nên đã nhiễm từ hồi nào, lại được nghe những huyền hoặc quanh chuyện thờ ông như không được ăn thịt trâu sẽ bị ông hành vì ông rất linh nên họ thờ để được độ trì tai qua nạn khỏi! Ấy thế mà ngày nay, sách vỡ phim ảnh đầy ra đó, không khó để người bình thường nhận thức ấy là người Tàu cũng bình thường như ta, cũng sân si thù hận mà nhất là bàn tay ông vấy máu vô số nhân mạng. Thêm nữa sách sử nước nhà đã tự hào bao chuyện đánh đuổi ngoại xâm phương Bắc và thời Bắc thuộc cả ngàn năm, nhân dân Việt đã sống trong gò ép áp bức phải qua bao cuộc khởi nghĩa, đổ biết bao nhiêu xương máu mới dành lấy quyền độc lập tự chủ cho quê hương. Đành rành như thế mà không hiểu họ tại sao vẫn trương hình Quan công lên thờ?! Bao nhiêu anh hùng nước nhà như Lý Thường Kiệt; Trần Hưng Đạo; Nguyễn Huệ; Nguyễn Trãi… sao không ai họa hình rồi nghiêm trang tôn lên thờ cúng để luôn ghi nhớ ân đức Tiền nhân mà lại thờ người trong tộc người lúc nào cũng muốn đồng hóa tộc ta? Không hiểu nổi trong tâm họ nghĩ gì?
Cũng như thờ bà, phải chi trong hình có 2 người phụ nữ rồi cho biết đó là Trưng Nữ Vương, hay một bà là Bà Triệu thì tôi đã lấy làm mãn nguyện và nối tiếp noi gương! Đằng này như đã kể trên, hình có 3 người đàn bà với hàng chữ tàu không biết ý nghĩa thế nào, nên tôi phải chờ đợi đến bao năm sao, khi nội lẫn ngoại lần lượt được cha mẹ tôi thỉnh vào ngồi… ở bàn thờ Tổ Tiên, tôi đã tháo gỡ các tấm hình cả 3 ông lẫn 3 bà đem thiêu hủy. (Tự tay tôi đốt, tâm trạng lúc ấy thật nhẹ nhàng thanh thản pha lẫn chút đắc thắng).
Thế đấy, mọi người đã biết thần tượng để tôi tôn thờ đã khắc sâu trong tâm khảm cũng là hình tượng để tất cả mọi người khi cúi đầu trước Anh Linh các vị Tiền Hiền sẽ thấy trong lòng dâng lên niềm kính trọng thiêng liêng xao xuyến đến nao lòng.
Ngẫm lại, có lẽ người Tàu họ chỉ vin vào việc Quan Công giữ chữ tín với riêng Lưu Bị, chỉ ở mỗi điểm đó nên thần thánh hóa và từ đó đẻ ra mê tín thờ cúng Quan Công như một ông thần? Nhưng những người giữ chữ "tín" và trung thành với lãnh tụ của mình một cách tuyệt đối thì thiếu gì. Có khi họ giữ chữ "tín" và trung thành tuyết đối với lãnh tụ của họ một cách mê tín thì sao? Ở đây tui không muốn nói riêng Quan Công và cũng không nhắm vào ông, mà chỉ nói chung. Riêng ông Quan Công, có thể người ta thờ ông và xem ông như một biểu tượng tốt đẹp cho sự "tín - trung - nghĩa" và chỉ ở chừng ấy thôi. Nếu vậy thì cũng có thể chấp nhận được chứ!
Trả lờiXóaBài viết này của Mắt Kiếng khiến phải suy nghĩ về nhiều điều: Trong lịch sử nước ta, trong bao nhiêu nhân vật, con người của dân tộc Việt cũng có vô số những nhân vật khí phách hiên ngang, trung tín lễ nghĩa vẹn toàn, sao không thờ, mà lại đi thờ "dân ngoại quốc".
Kẹt cái là văn hóa Trung Hoa đã ăn quá sâu vào tâm não, vào suy nghĩ và, thậm chí, cả vào cách tư duy của không ít người Việt rồi.
Vâng! Văn hóa tàu đã thấm sâu vào tư duy của chúng ta, vậy bằng cách nào để loại bỏ! Phải có tầm nhìn và chiến lược của các nhà quản lý lãnh đạo văn hóa, phải tuyên truyền và hành động bài bản cụ thể chớ không được nói cho có rồi bõ ngõ, mặc ai muốn tư duy ra sao miễn không đụng chạm đến quyền lợi của họ!
Trả lờiXóanhư thế để thấy việcgiáo duc văn hóa của chúng ta là không có tầm chiến lược., mà việc thờ phụng này dân làm . Các triều đại vua trước đây, mỗi một lần một vị vua mới lên ngội lại một lần các nơi thờ thành hoàn, người có công đựoc một lần sắc phong. Sắc phong là sự thừa nhận vai trò của người có công với nước. Thời cách mạng, khi ta rút lên Việt Bắc, có lệnh tiêu thổ kháng chiến, thực hiện vườn không nhà trống để lính Pháp càn đến không nơi trú ngụ(?) nên hàng loạt đình chùa bị chính chúng ta phá, kể cả nhưng chùa đơn độc chẳng dính vào khu dân cư, mất rấ nhiều. Chưa một thống kê nào về số chùa số đình bị phá trong cuộc vận động này. Số còn lại nhiều khi lại ở vùng tạm chiếm. Cho nên chính ở các khu gọi là căn cứ đình chùa bị phá cực nhiều, ít có những ngôi chùa tồn tại. Chống mê tín dị đoan là thứ khẩu hiệu nhàm sang cả lĩnh vực tín ngưỡng, dân cứ chỉ biết nghe lệnh kháng chiến thôi, nên sự thể mới như thế.
Trả lờiXóaTrung tín như trần Bình Trong:" TA THÀ LÀM QUỈ NƯỚC NAM CÒN HƠN LÀM VƯƠNG ĐẤT BẮC" đấy mới là tấm gương đẻ chúng ta thờ phụng.
Một thời học sinh từ phổ thông đã có 5 điều bác Hồ dạy đến thuộc lòng như : Yêu tổ quốc/ yêu đồng bào, học tập tốt lao đông tốt giữ gìn vệ sinh thật tốt, khiêm tốn thật thà dũng cảm" đấy có thế thôi. Học sinh thì trước hết phải biết yêu cha mẹ anh chị em trong nhà là điều cần nhất thì nhồi cho chúng khái nệm đồng bào, tổ quốc. Đó là sự áp đặt không đúng lứa tuổi trong giáo dục kéo dài hàng mấy chục năm nhưng đâu có tác dụng gì vì là những khái niệm chúng chưa thể hiểu nối.
bàn về việc này còn lan man lắm.
Rất tâm đắc với cái còm này của anh Đông Ngàn. Zip chỉ xin trích ra đoạn trên. Zip và bao thế hệ của Zip vẫn nhớ thời Việt Nam Cộng Hòa, ngay từ tiểu học, học sinh đã được dạy cái Lễ, nhà trường dạy phải biết hiếu thảo với cha mẹ, đối xử tốt với bạn bè, chan hòa với xóm giềng, thờ mẹ kính cha. Lại còn được hướng dẫn đọc những quyển sách rất bổ ích, giản dị mà sâu sắc với những bài học in đậm mãi. Một trong những quyển đó là "Những tấm lòng vàng" của Amacis (quyển này ngay sau 1975 bị cho là sách cấm, mãi đến sau thời kỳ đổi mới mới được in lại với tựa "Những tấm lòng cao thượng").
Trả lờiXóaSau 1975, lên cấp 2, "đụng phải" nền giáo dục "mới" đám học sinh tiểu học thời Việt Nam Cộng Hòa choáng váng, kinh hãi bởi toàn dạy những điều khủng khiếp, to đùng, mơ hồ, rất lý thuyết rỗng. Vậy mà nền giáo dục kiểu đó vẫn tồn tại cho đến giờ. Thế nên mới ra nông nỗi như ngày nay!
Đúng là bàn đến vấn đề này còn rất dông dài bởi bội nhiễm tín ngưỡng trải dài mấy thế hệ ăn sâu vào tư duy chúng ta, cho nên nếu thật sự khôn ngoan, các nhà văn hóa giáo dục phải tuyên truyền trẻ em từ lúc vỡ lòng, các hãng phim phải có những bộ phim dã sử lôi cuốn để dần hướng ý thức mọi người nhận định đúng bản chất bọn người dã tâm xâm lược, nhận thức đâu là anh hùng dân tộc đâu đúng là nguồn cội tổ tông. Chớ không phải bỏ tiền quay ra những bộ phim bị dư luận lên án phải cất vào kho, bấy nhiêu cũng thấy tầm nhìn các nhà văn hóa ta khập khễnh như thế nào bảo sao dân vẫn còn mê tín!
Trả lờiXóaĐúng là sau 75, những bài học dành cho trẻ đều vướng vấp mùi máu, chiến tranh, hận thù như đoạn trong bài "7 em chăn trâu"
Trả lờiXóaBảy em chăn trâu
ở tỉnh Bà Rịa
Vô cùng thấm thía
Tội ác quân thù
Một sớm sương mù
Thấy bên miếu đổ
Bên một lùm cây
Một chị trên tay
Máu ra lai láng
...........................................
Đấy trong bài học toàn hận thù và máu chảy hỏi làm sao không thui chột tài năng!
Giết, giết nữa, giết mãi
Trả lờiXóaLấy máu kẻ thù bón bãi ruộng xanh
Uống máu quân thù, xông thẳng vào quân thù mà oánh, đào tận gốc trốc tận rễ giai cấp kẻ thù của nhân dân, chặt đầu lấy máu kẻ thù tế lễ tổ tiên.... Còn vố số như thế. Toàn dạy những điều kinh dị, máu me, giết chóc.... Dạy cho đã đi, rồi bây giờ khoanh tay ngồi chứng kiến bạo lực tràn lan, từ trong học đường ra đến xã hội!
Sợ vãi!
Quá đúng nên không cần thiết nói thêm nhiều!
Trả lờiXóaNgày xưa (trước 1975) thì TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN.
Trả lờiXóaNgày nay thì sao nhỉ ? Có phải là TIÊN KIẾM TIỀN, HẬU ĂN TIỀN hay ngược lại.
Dân trí kém cỏi vì cái học đã hỏng bét, nếu mê tín dị đoan không sinh sôi nẩy nở thì cũng là chuyện lạ !?
Phải nói là:
Trả lờiXóaTiên Có Thế Hậu Có Tiền
Không tiền không thế chết liền nhe con!
@ zypposgvn,
Trả lờiXóaRất đồng tình với bạn và xin góp ý thêm cho rõ:
- "Giai cấp của kẻ thù, cuả nhân dân ..." là chính người VN cùng máu đỏ da vàng.
- " Chặt đầu lấy máu kẻ thù để tế lễ tổ tiên..." Tổ tiên ở đây không phải là người VN mà là Mác-Lê-Mao !
Còn trời còn nước còn non
Trả lờiXóaCòn đảng ăn cướp con còn làm trâu
Rất tiếc " GIA ĐÌNH LÀ CĂN BẢN CUẢ XÃ HỘI " không có trong chính sách cuả nhà nước XHCNVN !
Trả lờiXóaCha mẹ anh chị em trong nhà cuả mình mà không yêu thương thì làm sao yêu được đồng bào và tổ quốc ???
Có thể lắm chứ. Đó là yêu cô hàng xóm xinh đẹp !
Việc thờ cúng đã thấm từ thời ông bà,thờ Quan Công,thờ luôn cả Tam Tạng nữa,không cách nào xóa được
Trả lờiXóaVì thế muốn xóa bỏ "sai tín" này phải trải qua nhiều thế hệ, có tổ chức tuyên truyền từ mặt trận văn hóa cho mỗi chủ thể gia đình "giác ngộ", cha nhận thức được thì con cái phải nghe theo và từ đó lan rộng và đời sau tỉnh ngộ hẳn!
Trả lờiXóaBạn Mắt Kiếng có cái nhìn chuẩn và đáng khai triển đúng mức , đúng tiêu chuẩn .
Trả lờiXóaÝ kiến đúng đắn -phù hợp với tinh thần dân tộc- này cần được phổ biến rộng rãi , đánh động các chuyên gia văn học , các nhà nghiên cứu sử thành lập một ủy ban điều hợp việc lập 1 danh sách những đức tính người mình muốn vinh danh , đề nghị những ứng viên cho từng hạnh và tồ chức một cuộc tuyển chọn nghiêm túc .
Việc này sẽ vô cùng nhiêu khê và cần nhiều thời gian , không thể nóng lòng ; và chúng ta biết là sễ cần vài thế hệ thì mới thấy được kết quả . Nhưng nếu chúng ta không bắt đầu từ bây giờ thì sẽ chẳng bao giờ thấy kết quả ?
Tuy nhiên mong rằng chúng ta cẩn trọng trong việc dung từ ngữ , tránh xa những từ như “ tuyên truyền ” [ tuyên truyền là làm người khác tin vào một điều chưa hẳn là chân lý ] mà thay vào đó bằng từ “ giảng dạy / hướng dẫn ” ... hay cụm từ “ mặt trận văn hóa ” bằng “ Quốc sách giáo dục ” cho chuẩn hơn .
Sẽ cần 1 thời gian dài với sự đóng góp của rất nhiều học gỉa , của những " lương sư hưng quốc " mới biên soạn được Quốc Sách này và chắc chắn nó sẽ phải được tu chỉnh nghiêm túc trước khi mang ra thi hành . Nhà Nước sẽ phải thực tâm muốn xoay chuyển đường lối giáo dục , sẽ phải biết lắng nghe những thầy cô và trân trọng sự đóng góp của họ !
Em đã đọc ...
Trả lờiXóaCám ơn lão bang chủ giải thích rõ từ tuyên truyền.
Trả lờiXóaMai mốt tới nhà lão mà không thấy lão thờ ông râu rậm là lão mệt với em đó! Nhờ ai lão có mùa xuân, nhờ ai trí tưởng tượng của lão bay vút lên chìn tầng may. Nếu không nhờ tài của danh họa Mr XHCN với tác phẩm để đời thiên đường ! Lên thiên đường rồi thì làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu. Nghĩ mà thương cho Đảng a lắm lắm lão ơi! Đảng ta nghèo nên xây dựng thiên đường còn bé, chỉ đủ chổ cho các công bộc thôi. Nhìn đi, nhìn vào đó đi lão sẽ thấy rằng Đảng nói đâu có sai. Các vị nhà ta làm như c..? Nhưng nhu cầu hưởng thụ thì mấy thằng tỉ phú tích lũy tư bản bên tây còn phải chào thua. Ráng đi hết đời lão chưa hưởng thì con cháu lão hưởng lo gì. Cơm không nấu gạo còn đó lo chi bạc đầu.
Trả lờiXóaNgười dân đôi khi cũng tự biết mình phải thờ ai. Còn nhớ năm Đảng mang mùa xuân vào miền nam nhà mô cũng phải treo hình HCM. Giờ thì chả còn mấy ai lão nhỉ!?
Tôn giáo cũng giống như tư duy của con người, sẽ biến đổi theo thời gian, nhanh hay chậm là tuỳ thuộc vào nền văn hoá-văn minh và dân trí.
Trả lờiXóaThành phố Montréal - Canada gốc Pháp chẳng hạn, cách đây khoảng 100 năm là những làng Công Giáo toàn tòng, nhà thờ ở khắp nơi nơi, thế nhưng bây giờ chẳng còn lại bao nhiêu. Lý do đơn giản là người ta không còn đi nhà thờ nhiều như trước nữa, mặc dù vẫn còn rất tin vào tôn giáo.
Bởi thế mới có câu nói đùa rằng; "Trong đời, tôi chỉ đến nhà nhờ có 3 lần nhưng hai lần thì chẳng biết gì cả vì người ta khiêng tôi đến: lần đầu là để rửa tội, lần hai khi cưới vợ và lần ba khi tôi chết !"
Tôn giáo là mầu nhiệm thiêng liêng do lòng tự giác cuả mỗi người, do đó không phải dùng áp bức mà được.
Trả lờiXóaGạo mốc làm sao xử dụng được!
Trả lờiXóaThế nên phải giáo dục từ lúc trẻ còn tuổi thơ!
Trả lờiXóaSau ngày "phỏng d__" , toàn dân VN bị bắt buộc không phải thờ một tên "râu rậm" nhưng thực ra là 4 tên, trong đó có 3 tên là người nước ngoài.
Trả lờiXóaCác bác phải thờ có mỗi cái hình "liệng cống" mà còn than thở như thế, chả thể nào so sánh nổi với chúng tôi, những người việt biển, ai ai cũng có một cái lăng ở trong nhà!
Được đi ị đồng và nghe chuyện tình như muckinh là quá sướng, còn chúng tôi mỗi lần cần đi WC thì lại bảo rằng "đi thăm lăng bác". Văn chương hải ngoại nghe cũng ok chứ hả ?
Rất đồng ý với bác, ngay từ trong gia đình.
Trả lờiXóaBạn nói đúng,nhưng bạn có nghĩ trẻ em được giáo dục như thế nào,yêu tổ quốc,yêu đồng bào
Trả lờiXóaKhông có ông bà,không có cha mẹ,không có anh chị em,có nghĩa là không có một gia đình
Và rồi khi lớn lên chúng thờ ai?
Nhắc đến "lăng" mới nhớ là hôm qua ra lấy thơ thì lão nhận được tấm ngân phiếu $75 đô-la cuả thành phố Toronto gởi tặng, cúng dường cho việc lão tân trang lại cái bồn cầu cũ hơi tốn nước, 4 lít mỗi lần xả, bây giờ chỉ tốn có 2 lít.
Trả lờiXóaĐúng là cái nước "tư bản giãy chết" giở hơi ! Làm tốn kém tài nguyên cuả nhân dân qúa sức: lão phải chi hết $350 đô-la để trùng tu cái lăng nhằm tiết kiệm nước và bảo vệ môi sinh.
Còn thờ ai vào đây nữa!? Thờ Đảng, thờ bác hồ, thờ thêm mấy lão râu rậm ở tít trời tây. Những nhà tư tưởng rỗi hơi, gieo hạt giống của lòng thù hận vào những cái đầu đầy tham vọng, nhưng có cái nhìn thiển cận với một tâm trí bị quy định nghiệt ngã bằng cái thấy của con ngựa kéo xe với hai miếng che mắt hai bên
Trả lờiXóaTết em đi lễ điện Hòn Chén - Huế. Tùm lum tượng quan thánh, cũng na ná tượng Tàu. Em cứ khấn đại, cầu xin Mẫu và quan thánh phù hộ độ trì cho các nhà dân chủ bị bắt và nhất là CHHV mau mau được thả ra. Xin keo âm dương được liền. Thế mà đến phiên xin việc riêng cho em thì 6,7 lần thánh thần đều ngoảnh mặt đi cả. Nên thờ ai mà họ phù hộ độ trì ch người tốt, phù hộ cho đất nước thì ok tuốt anh ạ.
Trả lờiXóaSao em hổng khấn xin quan thánh phù hộ VN khiến Trung cộng trả lại HS TS và các vùng biên giới thác Bản Giốc...thử xem quẻ linh ứng thế nào?
Trả lờiXóaXin điều này hay đấy. Và nêú thần linh nào đó có khả năng phù hộ hay sui khiến điều đó hiểu linh thì việc phê phán là mê tín di đoan cần nên xét lại.
Trả lờiXóaMình biết là hỏi cho có hỏi chớ làm gì mà linh ứng vào các trường hợp này! Tổ tiên họ luôn lăm le dòm ngó nước ta, họ được dân họ tôn sùng nếu có linh ứng thì cũng phù hộ cho dân họ mau hoàn thành đại nghiệp, hoặc giả khiến cho mấy cha đứng đầu nước ta lú lẩn để dân họ dễ bề thao túng.
Trả lờiXóaThế nên chúng ta phải tin tưởng cầu mong các vị Tiền Hiền của mình, họ có Thánh, mình cũng có Thánh riêng: Đức Thánh Trần; Phù Đổng Thiên Vương, Đức Phật Hoàng... và Thánh mình sẽ bảo vệ dân mình là điều chắc chắn. Chỉ xin mấy cha lãnh đạo đừng làm trò bôi bác đúc tượng này nọ phải có tim mục đích để đánh bóng tên tuổi chính họ làm trò cười cho những người yêu quê hương đất nước.